Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Diện tích cây dẻ Bắc Kạn đạt khoảng 100ha

Hiện nay, diện tích trồng cây dẻ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đạt khoảng 100 ha.
Đặc sản Bắc Cạn, Trái cây Bắc Cạn, Trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, trái cây Bắc Kạn, dẻ Trùng Khánh, dẻ ván Lạng Sơn, dẻ Đức Vân, dẻ Ngân Sơn, dẻ Chợ Đồn, dẻ Bạch Thông, dẻ Ba Bể, dẻ Bắc Kạn, dẻ Bắc Cạn, trồng dẻ
Một số diện tích trồng dẻ tại huyện Ngân Sơn đã cho thu hoạch.
Cây dẻ được đưa vào trồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn từ năm 1998 và trồng nhiều vào năm 2014 - 2017 trên địa bàn các huyện như Ngân Sơn, Chợ Đồn, Bạch Thông và huyện Ba Bể. Giống dẻ được người dân trồng là dẻ Trùng Khánh.

Bước đầu có một số nhận xét, đánh giá về tình hình sinh trưởng đến thời điểm hiện tại cây dẻ sinh trưởng tốt, ra hoa kết quả và cho năng suất ổn định trên địa bàn các huyện đã trồng cây dẻ của tỉnh và chưa có sâu bệnh gây hại với diện tích dẻ đã trồng. Cây 20 năm tuổi đã có thể thu hoạch 15 - 25 kg hạt/cây/năm. Theo người dân hạt dẻ tiêu thụ khá tốt, tư thương đến tận nhà thu mua, giá bán từ 60 - 80 nghìn đồng/kg, mỗi ha trồng cây dẻ được chăm sóc tốt có thể thu được hàng trăm triệu đồng/năm.

Cây dẻ Trùng khánh thích hợp với đất đồi, sư­ờn đồi, đất nư­ơng rẫy cũ, vườn tạp, chỉ cần có tầng đất dày, tơi xốp, thoát nư­ớc tốt, độ cao so với mực nước biển từ 400m trở lên. Cây dẻ là cây lâm nghiệp nên có thể trồng trên đất trống quy hoạch đất lâm nghiệp, đất trống trong rừng tự nhiên, trồng phân tán và là cây lâu năm nên vừa đảm bảo thu nhập cho người dân vừa bảo vệ môi trường sinh thái.
Đặc sản Bắc Cạn, Trái cây Bắc Cạn, Trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, trái cây Bắc Kạn, dẻ Trùng Khánh, dẻ ván Lạng Sơn, dẻ Đức Vân, dẻ Ngân Sơn, dẻ Chợ Đồn, dẻ Bạch Thông, dẻ Ba Bể, dẻ Bắc Kạn, dẻ Bắc Cạn, trồng dẻ
Tuy nhiên, hiện nay các hộ dân chủ yếu trồng cây dẻ theo hướng tự phát.
Tuy nhiên, hiện nay các hộ dân chủ yếu trồng cây dẻ theo hướng tự phát, nguồn giống do người dân tự gieo ươm, kỹ thuật trồng và chăm sóc chưa được hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nên có thể xảy ra rủi ro như giống cây không được lựa chọn đúng quy trình dẫn đến sau nhiều năm trồng mà cây không cho thu hoạch hạt hoặc chậm thu thu hoạch. Việc trồng không đúng khoảng cách, kỹ thuật là cây không có đủ không gian dinh dưỡng phát triển dẫn đến phải chặt bỏ gây lãng phí thời gian, cây giống, công chăm sóc…

Trong thực tế cây dẻ trồng bằng cây con ươm từ hạt khoảng 04 đến 5 năm bắt đầu bói quả, tuy nhiên cũng có hiện tượng một số cây trồng đến 9 năm vẫn chưa có quả nguyên nhân có thể sử dụng cây giống chưa đúng yêu cầu kỹ thuật. Cây dẻ trồng bằng cây ghép cho thu hoạch từ sau 2 - 3 năm sau trồng, năng suất cao, phẩm chất tốt, tỷ lệ cây cho thu hoạch hạt dẻ cao. Do vậy người dân cần thực hiện việc mua giống, áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tham quan học hỏi kinh nghiệm tại các hộ đã trồng cây dẻ Trùng Khánh trên địa bàn tỉnh, so sánh điều kiện lập địa (điều kiện về đất đai, khí hậu) tại nơi đã được thu hoạch hạt dẻ với điều kiện lập địa tại nơi dự kiến trồng.

Trồng thử nghiệm một số cây ghép (5-10 cây) để kiểm tra độ thích nghi và khả năng ra hoa, kết quả, chất lượng hạt trước khi tiến hành trồng đại trà. Mua giống ở những cơ sở gieo ươm có uy tín, giống có nguồn gốc và nên sử dụng cây giống dẻ ghép để sớm cho thu hoạch cũng như giảm rủi ro đối với trường hợp cây không cho thu hoạch hạt dẻ.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: