Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Bưởi Diễn - cây làm giàu ở xã Phúc Ninh

Mùa bưởi Diễn năm nay, người dân xã Phúc Ninh (Yên Sơn) phấn khởi khi bưởi được mùa. Năm 2016, bưởi Phúc Ninh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Cây bưởi đặc sản Phúc Ninh đã có vị thế mới, khách hàng trong và ngoài tỉnh biết tới, ưa chuộng và tin dùng. Các thương lái ở các tỉnh như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh… đổ về đây, tấp nập người mua, kẻ bán.
Đặc sản Tuyên Quang, trái cây Tuyên Quang, trái cây xứ tuyên, bưởi Diễn, bưởi da xanh, bưởi đường, bưởi Diễn Phúc Ninh, bưởi Diễn Yên Sơn, bưởi Diễn Tuyên Quang, bưởi Diễn VietGAP, bưởi Diễn thành tuyên, trồng bưởi
Thu hoạch bưởi Diễn ở xã Phúc Ninh, Yên Sơn.
Hiện nay, toàn xã Phúc Ninh có 920 ha bưởi Diễn, bưởi da xanh, bưởi đường… trong đó bưởi Diễn chiếm 2/3 diện tích toàn xã. Nhiều năm trở lại đây, cây bưởi Diễn đang trở thành cây làm giàu của người dân xã Phúc Ninh (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang). Với giá bán bình quân 12.000 đồng/quả, người trồng bưởi thu lãi trên 270 triệu đồng/ha. 

Những ngày cuối năm này, đi trên những con đường bê tông khang trang dẫn vào 16 thôn của xã Phúc Ninh đâu đâu cũng thấy những vườn bưởi ngút ngát xen lẫn những căn nhà xây cao tầng. Trong đó bưởi tập trung nhiều nhất ở các thôn: Ao Dăm, Khuôn Thống, Soi Tiên, Lục Mùn... Bưởi Diễn Phúc Ninh có màu vàng nhạt, nặng từ 0,9 đến 1,2 kg, có quả nặng 1,5 kg.
Đặc sản Tuyên Quang, trái cây Tuyên Quang, trái cây xứ tuyên, bưởi Diễn, bưởi da xanh, bưởi đường, bưởi Diễn Phúc Ninh, bưởi Diễn Yên Sơn, bưởi Diễn Tuyên Quang, bưởi Diễn VietGAP, bưởi Diễn thành tuyên, trồng bưởi
Vườn bưởi Diễn của gia đình ông Nguyễn Văn Giàu, thôn Ao Dăm, xã Phúc Ninh.
Mùa thu hoạch bưởi Diễn ở Phúc Ninh bắt đầu từ tháng 12 dương lịch đến Tết Nguyên đán. Những cây bưởi Diễn đang cho thu hoạch có tán rộng khoảng 4,5 m, cao 5 m, cho khoảng 80 quả/vụ, có cây tới hơn 120 quả/vụ. Tuổi thọ trung bình của cây từ 15 đến 17 năm, sau đó phải thay mới. Vào mùa thu hoạch, bưởi Diễn được thương lái thu mua tại vườn. Giá bưởi đầu vụ dao động từ 12 đến 15.000 đồng/quả.

Để phát triển cây bưởi bền vững, hiện nay xã Phúc Ninh đang khẩn trương phối hợp các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh rà soát, quy hoạch mở rộng diện tích cây ăn quả, trong đó tập trung cho cây bưởi Diễn, tạo ra vùng chuyên canh lớn. Từ đó tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã phấn đấu giảm hộ nghèo 22% hiện nay xuống còn 4% vào năm 2020. 

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: